Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả, áp lực công việc và những biến động liên tục khiến con người dễ dàng rơi vào trạng thái bất lực, đặc biệt khi đối mặt với đại dịch COVID-19 kéo dài. Giãn cách xã hội, những tin tức tiêu cực ập đến mỗi ngày khiến chúng ta khó có thể duy trì sự cân bằng tinh thần và hướng tới những mục tiêu đã đề ra.

Cảm giác bất lực không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn tác động tiêu cực đến khả năng theo đuổi mục tiêu, khiến ta dễ rơi vào vòng xoáy lo âu, buồn chán và có xu hướng áp dụng những cơ chế đối phó không lành mạnh.

(Nguồn: Pinterest)

Vậy làm thế nào để vượt qua cảm giác bất lực và duy trì khả năng chánh niệm, mức độ tự nhận thức cao?

William James, một trong những "cha đẻ" của tâm lý học Mỹ, đã chia sẻ bí quyết giúp ta khai phá tiềm năng bản thân trong bài phát biểu "Năng lượng của con người" tại Đại học Columbia năm 1906. James cho rằng con người ai cũng có những ngày "lên voi", "xuống chó". Tuy nhiên, bên trong mỗi chúng ta tiềm ẩn một nguồn năng lượng khổng lồ đang "ngủ yên" và có thể được đánh thức bởi "chất xúc tác" hoặc động lực phù hợp.

(Nguồn: Pinterest)

Làm thế nào để tối ưu hóa "nguồn lực" thể chất và tinh thần?

James khẳng định rằng mấu chốt nằm ở việc củng cố ý chí. Ý chí giúp ta ngăn chặn hoặc giảm thiểu xu hướng suy nghĩ và hành động thụ động, đồng thời giảm thiểu cảm giác mệt mỏi.

Ông khuyến khích các bài tập luyện hàng ngày như yoga, thiền, tập thở và các bài tập tâm linh của Ignatius Loyola. James tin rằng yoga có khả năng "phá vỡ rào cản mà các thói quen đã tạo ra trong tầng lớp sâu tận cùng của ý chí", giúp ta khai thác những phần năng lượng bị lãng quên.

(Nguồn: Pinterest)

Bên cạnh yoga, James cũng dành lời khen cho An Empire Builder - một tác phẩm miêu tả cách tình yêu lãng mạn "huy động" ý chí con người đến mức tối đa. Theo quan điểm của tác giả, khi kết hợp với lòng vị tha, sức mạnh ý chí có tiềm năng "lèo lái những số phận hữu hình của thế giới" và mang tới "sự giải thoát vô tận".

Ví dụ về "sức mạnh ý chí" trong thực tế

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người đã kết nối lại với những người quen cũ, tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình và bạn bè. Họ cũng biết cách "detox" khỏi mạng xã hội và tin tức, dành thời gian cho bản thân để tái tạo năng lượng.

Nhận định của James về tầm quan trọng của sức mạnh ý chí đã gây tiếng vang lớn vào đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, khái niệm "ý chí" sau đó đã dần biến mất khỏi tâm lý học và văn hóa phương Tây do sự phát triển của phân tâm học. Sigmund Freud và các học trò của ông cho rằng tính cách bị chi phối bởi những thúc đẩy trong vô thức.

Ngày nay, khái niệm "ý chí" đang dần được nhận thức trở lại nhờ những nghiên cứu về "chánh niệm" và "chế độ tự lái" của tiến sĩ Ellen Langer. Có thể nói, nếu James còn sống, chắc chắn ông sẽ tán thành quan điểm của Langer về việc vượt qua "chế độ tự lái" để sống tối ưu hơn, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn của cuộc sống.

Bằng cách rèn luyện ý chí thông qua các bài tập luyện phù hợp, kết hợp với tình yêu thương và lòng vị tha, mỗi chúng ta đều có thể khai thác tiềm năng ẩn giấu bên trong, vượt qua mọi thử thách và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

 

 

Bài viết nhiều lượt xem:

"Green Hushing": Khi Doanh Nghiệp Im Lặng Về Môi Trường

Bí Quyết Gu Thời Trang Sành Điệu Như "Gái Đôi Mươi" Của Kim Hye Yoon

Sắc Hồng Bùng Nổ - Mùa Hè 2024 Nồng Nàn Và Lãng Mạn